ਚੇਤ/ਵਸਾਖ

ਚੇਤ/ਵਸਾਖ

Artist: Mani Dhaliwal, CA
Title: ਬੇਗਮ ਬਾਨੋ
Medium: Acrylics on Canvas
Commissioner: Aman Grewal

ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਿਸਤਾਨ ਅਤੇ ਭਾਰਤੀ ਖੇਤਰ (ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਮੌਜੂਦਾ ਭਾਰਤ, ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਆਦਿ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ) ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਰਿਸ਼ਤੇ ਕਾਫੀ ਵਾਰੀ ਟੁੱਟੇ ਹੋਏ ਰਹੇ ਹਨ। ਆਧੁਨਿਕ ਸਮਿਆਂ ਵਿੱਚ ਇਹ ਆਮ ਤੌਰ 'ਤੇ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਅਫ਼ਗ਼ਾਨਿਸਤਾਨ ਇੱਕ ਐਸਾ ਦੇਸ਼ ਹੈ ਜਿਸਨੂੰ ਉਸ ਦੀ ਊਚੀ ਭੂਗੋਲਿਕ ਸਥਿਤੀ ਅਤੇ ਉਸਦੇ ਵਾਸੀਆਂ ਦੀ ਦ੍ਰਿੜ੍ਹਤਾ ਕਾਰਨ ਫਤਿਹ ਕਰਨਾ ਲਗਭਗ ਅਸੰਭਵ ਹੈ। ਇਸ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਸਾਰਿਆਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਸੀ ਜਿਸਨੇ ਆਪਣੇ ਰਾਜ ਪਾਉਣ ਵਿੱਚ ਕਾਮਯਾਬੀ ਹਾਸਲ ਕੀਤੀ, ਉਹ ਸੀ ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ, ਜੋ ਮਹਾਰਾਜਾ ਰੰਜੀਤ ਸਿੰਘ ਦੇ ਸਿੱਖ ਸਮਰਾਜ ਦਾ ਮਹਾਨ ਸੈਨਿਕ ਅਧਿਕਾਰੀ ਸੀ।

ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਦੀ ਸਖ਼ਸ਼ੀਅਤ ਬੇਮਿਸਾਲ ਸੀ ਅਤੇ ਅੱਜ ਵੀ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਪ੍ਰਸਿੱਧੀ ਜਾਰੀ ਹੈ। ਅਜੇ ਵੀ ਉਸ ਖੇਤਰ ਦੀਆਂ ਮਾਵਾਂ ਆਪਣੇ ਬੱਚਿਆਂ ਨੂੰ ਸਾਵਧਾਨ ਰਹਿਣ ਦੀ ਸਲਾਹ ਦਿੰਦੀਆਂ ਹਨ, ਨਹੀਂ ਤਾਂ "ਨਾਲੀ ਭੂਤ" (ਜਿਸ ਦਾ ਅਰਥ ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਦਾ ਭੂਤ ਹੈ) ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਪਿੱਛਾ ਕਰੇਗਾ। 

ਇਸ ਪਿਛੋਕੜ ਵਿੱਚ, ਜਾਮਰੂ ਦੇ ਪਿੰਡ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਔਰਤ, ਬੇਗਮ ਬਾਨੋ, 45 ਸਾਲਾ ਸੈਨਿਕ ਅਧਿਕਾਰੀ ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਨਾਲ ਮਿਲਣ ਗਈ। ਉਹ ਕੁਆਰੀ ਸੀ ਅਤੇ ਕੋਈ ਬੱਚਾ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਇਸ ਲਈ ਉਸਨੇ ਪੂਰੀ ਵਿਆਹੀ ਦੇ ਸਾਜ-ਸਿੰਗਾਰ ਵਿੱਚ ਆ ਕੇ ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਅਤੇ ਸਿੱਖ ਧਾਰਮਿਕ ਮੁੱਦੇ ਲਈ ਆਪਣੀ ਸ਼ਾਂਤੀ ਦਾ ਪ੍ਰਗਟਾਵਾ ਕੀਤਾ। ਉਸ ਦੀ ਇੱਕ ਖਾਸ ਇੱਛਾ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਇਕ ਅਜਿਹੇ ਪੁੱਤ ਨੂੰ ਜਨਮ ਦੇਵੇ ਜੋ ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਵਰਗੇ ਗੁਣਾਂ ਵਾਲਾ ਹੋਵੇ।

ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਨੂੰ ਕੋਈ ਹੋਰ ਵਧੀਕ ਵਿਆਹ ਕਰਨ ਦੀ ਇੱਛਾ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਪਰ ਉਹ ਬੇਗਮ ਬਾਨੋ ਨੂੰ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਦੇ ਘਰ ਤੋਂ ਵਾਪਸ ਵੀ ਨਹੀਂ ਭੇਜ ਸਕਦੇ ਸਨ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਉਹਨਾ ਨੇ ਫ਼ਰਮਾਨ ਜਾਰੀ ਕੀਤਾ ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਹਰਿ ਸਿੰਘ ਨਲਵਾ ਨੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਬੇਗਮ ਬਾਨੋ ਦਾ ਪੁੱਤ ਘੋਸ਼ਿਤ ਕੀਤਾ।

Artist

Mani Dhaliwal, CA

Manmeet Dhaliwal (Mani D) is a student of art. When not at his day job as an Engineer, he is learning and practicing the skills of drawing and painting, and has been doing so for 5 years. He studies mostly online, but also through various in-person classes. His inspirations include Jeffrey Watts, Jeremy Lipking, Anders Zorn, and many others. He prefers painting in oil, and drawing with charcoal. Currently he is focused on portraiture and landscapes, but is always experimenting with various mediums, techniqures, and subject matters, to find his ultimate style. He prefers to focus on the technical side of art, and let the audience determine the message of the works themselves.